Bản in

Hà Tĩnh: Tổ chức Chuyên đề dạy học Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục và Mô hình trường học mới VNEN



Ngày 14/11/2013 tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn công tác Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) do TS Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng, Giám đốc Dự án Mô hình trường học mới làm trưởng đoàn và GS.TSKH Hồ Ngọc Đại – tác giả bộ sách Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục đã có buổi nói chuyện chuyên đề về Mô hình trường học mới và Dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục.


 

Tham dự chuyên đề có hơn 500 đại biểu, gồm: các đồng chí trong Ban Giám đốc,Trưởng các phòng ban Sở; Lãnh đạo và chuyên viên Thanh tra GD, Phòng GDTH Sở GD&ĐT; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và chuyên viên phụ trách cấp tiểu học các Phòng GD&ĐT; Hiệu trưởng các trường tiểu học trong toàn tỉnh; Phó Hiệu trưởng, giáo viên dạy các lớp 1 Công nghệ Giáo dục và giáo viên dạy các lớp 2, 3, 4 VNEN của các trường thí điểm.

 

        

 

GS.TSKH Hồ Ngọc Đại nói chuyện tại Chuyên đề

         

Tại chuyên đề, TS Phạm Ngọc Định và GS.TSKH Hồ Ngọc Đại đã trao đổi một số vấn đề về tính ưu việt của các mô hình:

 

  • Với việc dạy học chương trình Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục, đây là chương trình hiện đại phù hợp với xu thế phát triển giáo dục. Đặc biệt là dạy học Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục đã đáp ứng vấn đề đổi mới phương pháp dạy học: "thầy thiết kế - trò thi công", “lấy học sinh làm trung tâm”. Chương trình phát huy được khả năng tư duy của học sinh, giúp các em mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động học tập. Học sinh nắm chắc được cấu tạo ngữ âm, phân tích ngữ âm đúng và có kỹ năng ghi mô hình nhanh, chính xác và thành thạo. Về kỹ năng đọc, học sinh đọc đúng, đọc nhanh và rõ ràng. Học sinh có kỹ năng nghe và viết chính tả tốt, nắm được luật chính tả, viết đúng cỡ chữ. Hiện tượng tái mù chữ trong học sinh sẽ không còn.
  •  Với mô hình trường học mới VNEN, đây là mô hình dạy học đảm bảo cho học sinh được rèn luyện một cách toàn diện, không chỉ học kiến thức mà cả kỹ năng sống, năng lực tự quản bản thân, tự quản tập thể của mình. Nội dung dạy học được thiết kế theo quy trình đảm bảo cho học sinh có khả năng tự học, chuyển quá trình dạy học thành quá trình tự học được hướng dẫn cho học sinh. Trong kiểm tra đánh giá, coi trọng cả đánh giá trong quá trình dạy học với việc đánh giá kết quả thực hiện học tập của học sinh theo tinh thần đánh giá vì sự tiến bộ của học trò. Việc thiết kế nội dung bài học, mỗi một bài học được thiết kế theo một vấn đề, trong đó chia làm ba bước. Bước đầu tiên là học sinh tự học để nắm được kiến thức; Bước thứ hai là học sinh vận dụng những kiến thức để giải quyết nhiệm vụ trực tiếp; Bước thứ ba là ứng dụng những kiến thức đó vào điều kiện thực tế của nhà trường, của cộng đồng, gia đình. Về tổ chức trong lớp học, lớp học được thiết kế cho học sinh ngồi thành từng nhóm, các em hoạt động cá nhân, khi cần thiết có thể trao đổi trong nhóm. Đối với việc tổ chức sinh hoạt của lớp, coi trọng tính tự quản của học sinh. Cách tổ chức lớp học theo mô hình VNEN không chỉ làm cho không gian phòng học trở nên đẹp hơn, thân thiện hơn đối với học sinh, mà còn hỗ trợ đắc lực cho các nhu cầu học tập và hoạt động mang tính xã hội của mỗi học sinh.

 

 

Các đại biểu về tham dự Chuyên đề

         

 

Bên cạnh việc trao đổi về tính ưu việt và cách tổ chức, triển khai các mô hình đạt hiệu quả, đại biểu tham dự chuyên đề còn được giao lưu, trao đổi với TS Phạm Ngọc Định và GS.TSKH Hồ Ngọc Đại về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện mô hình.

 

 

Chúng ta tin rằng, chuyên đề lần này sẽ giúp các nhà trường triển khai nhân rộng Mô hình trường học mới VNEN và dạy Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục đạt kết quả tốt.

 

 

               .Duy Nghĩa

         Sở GD&ĐT Hà Tĩnh



Các thông tin khác:

Tin mới nhất Tin mới nhất